ข้อ เสีย ของ อาหาร fast food

หัวข้อ

ข้อ เสีย ของ อาหาร fast food

เวลานี้ ในปัจจุบัน วิถีชีวิตของผู้คนมีความเร่งรีบ การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดหรือฟาสต์ฟู้ดได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าสาเหตุหลักมาจากการไม่มีเวลา แต่ก็มีหลายคนที่กินฟาสต์ฟู้ดบ่อยจนเคยชินเพราะติดรสชาติ มองข้ามผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการกินบ่อย ๆ ในปัจจุบัน มาดูกันดีกว่าว่า ข้อ เสีย ของ อาหาร fast food หลายท่านคงสังเกตเห็นและให้ความสนใจ ลด ละ เลิก การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด

ข้อ เสีย ของ อาหาร fast food เสี่ยงต่อการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

อาหารฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่จะมีแป้งเป็นส่วนประกอบหลักเพราะทำให้อาหารมีรสชาติที่ถูกปาก และมีไขมันจากน้ำมันที่ใช้ในการทอดจากเมนูประเภท ไก่ทอด มันฝรั่งทอด ซึ่งอาจจะเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คนใช่มั้ยคะ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าคนที่รับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดจะได้สารอาหารเพียงแค่ประเภทแป้งและไขมันเท่านั้น สารอาหารประเภทวิตามินจากผักผลไม้นั้นไม่มีเลย เนื่องด้วยกระแสการต่อต้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมีมากขึ้น ร้านอาหารบางร้านจึงพยายามจะเพิ่มเมนูผัก ผลไม้ เข้าไปด้วย แต่ก็ยังได้ในปริมาณที่น้อยอยู่เมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารไทยทั่วไป แต่หากไม่มีเวลาจริง ๆ และจำเป็นต้องทานอาหารฟาสต์ฟู้ด ก็ควรพิจารณาเลือกสรรเมนูที่มีความหลากหลายที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่นะ

เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

ข้อดีของอาหารฟาสต์ฟู้ด คือ ช่วยประหยัดเวลา ปรุงเสร็จไว ทานเสร็จไว กลับไปทำงานได้ไว อาหารฟาสต์ฟู้ดจึงเป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนทำงานโดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบตลอดเวลา ในอาหารฟาสต์ฟู้ดมักจะประกอบด้วย น้ำมัน ชีส เนย ซึ่งมีปริมาณไขมันสูง หลังจากรับประทานเสร็จก็มานั่งทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมง โดยไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย ไขมันจึงพอกพูน สะสมอยู่ในร่างกายในปริมาณมากจนน้ำหนักขึ้นทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้ค่ะ จากหลายงานวิจัยพบว่าโรคอ้วนมักจะเกิดขึ้นกับคนมีฐานะปานกลางจนถึงคนมีฐานะสูงและเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเมือง เพราะคนเหล่านี้ทำงานหนัก ไม่มีเวลาดูแลเรื่องอาหารการกิน นิยมทานอาหารที่ทำเสร็จไว รวมทั้งไม่มีเวลาออกกำลังกายด้วยนั่นเอง

ทำให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

อาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น ไก่ทอด มันฝรั่งทอด มักจะมีไขมันทรานส์อยู่เป็นจำนวนมาก มีผลทำให้คลอเรสเตอรอลสูง ถ้าสะสมมาก ๆ จะไปเกาะตามผนังหลอดเลือด เส้นเลือดก็จะตีบ เลือดไปสูบฉีดหัวใจได้น้อยลง จนที่สุดหัวใจอาจจะวายได้ นอกจากไขมันทรานส์แล้ว ศัตรูตัวร้ายอีกตัวในอาหารฟาสต์ฟู้ดก็คือ โซเดียม ประโยชน์ของโซเดียม คือ ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย ทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานได้ดี แต่โซเดียมที่อยู่ในอาหารฟาสต์ฟู้ดมักจะเกินกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน (ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม) โซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป มีผลทำให้เลือดเสียสมดุล หลอดเลือดจึงพยายามดูดน้ำเข้ามาเจือจางโซเดียม จนทำให้แรงดันเลือดสูงขึ้นและกลายเป็นโรคความดันโลหิตสูงในที่สุด

เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม

การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดบ่อย ๆ นั้นทำให้ไขมันในเลือดสูง งานวิจัยในประเทศอังกฤษได้เปิดเผยว่า ผู้ที่มีกรดไขมันในกระแสเลือดที่สูงจะมีการฝ่อตัวของสมองที่สูงตามไปด้วย นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่จะป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ หากคุณเป็นคนที่รับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ และเป็นคนที่มีไขมันในเลือดสูง ขอให้พึงระวังภัยข้อนี้ให้ดีนะคะ ลองค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ปลา ถั่ว และหมั่นออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อภาวะโรคสมองเสื่อม

รับประทาน Fast Foods อย่างไรให้ไม่เสียสุขภาพ

การหลีกเลี่ยง Fast Foods และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ดีที่สุด แต่หากเลี่ยงไม่ได้อาจเลือกสั่งเมนูที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นแทน เช่น

  • เลือกเมนูอบหรือย่างแทนเมนูทอดที่ใช้น้ำมันปริมาณมาก เช่น เปลี่ยนจากไก่ทอดเป็นไก่อบไม่ติดหนัง เนื้อไม่ติดมัน หรือปลาย่าง
  • เปลี่ยนเครื่องเคียงจากเฟรนช์ฟรายส์ที่มีไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโซเดียมสูง เป็นสลัดผักที่ใส่น้ำสลัดแค่ครึ่งหนึ่งและไม่เติมท็อปปิ้ง เช่น ชีสหรือขนมปังกรอบ
  • หลีกเลี่ยงเมนูที่ราดครีมซอสหรือมายองเนสที่มีไขมันสูง และหากต้องการเติมซอส อาจเลือกซอสมะเขือเทศสูตรไม่ผสมน้ำตาล มัสตาร์ด หรือมายองเนสสูตรไขมันต่ำแทน
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง เช่น น้ำอัดลม ชา และน้ำผลไม้ โดยเลือกดื่มน้ำเปล่า ชา หรือน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาลแทน
  • หากต้องการรับประทานของหวาน ควรเลือกผลไม้สดหรือไอศกรีมซอร์เบท (Sorbet) ที่ไม่ผสมนมแทนการรับประทานไอศกรีมนมที่อาจมีน้ำตาลและไขมันสูง

ทั้งนี้ ควรจำกัดปริมาณการรับประทานในแต่ละครั้งเพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงาน ไขมัน โซเดียม และน้ำตาลเกินปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน หากในเมนูมีให้เลือกขนาดของอาหารควรเลือกขนาดเล็ก เช่น การรับประทานเฟรนช์ฟรายส์ขนาดเล็กมีแคลอรี่น้อยกว่าขนาดใหญ่ถึง 200 แคลอรี่

ข้อดีของอาหารฟาสต์ฟู้ดคือ ประหยัดเวลา แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องประหยัดเวลาทุกวันนะคะ ถ้าไม่มีภารกิจที่เร่งรีบ ขอให้ลองมาเลือกสรรอาหารที่ปรุงสดใหม่ มีประโยชน์ ให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่กันดีว่าค่ะ เพื่อที่คุณจะได้มีร่างกายที่แข็งแรงและได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่คุณรักได้นาน ๆ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง